-->




Naalala ko nung sumakay ako sa Ferris Wheel nung bata pa ko e nabored ako. 

Hindi naman ako takot sa mataas pero wala naman kasing thrill yung paikot ikot ka lang tapos ambagal bagal pa. 

Nagbayad ka na para mahilo ka lang and maubos lang ang oras mo.

Hindi naman kasi ako daga na takbo ng takbo sa isang rat wheel pero enjoy na enjoy siya.

Im a human being.. I have feelings. Naks! I have dreams. I have wants. I have desires.

And kung tatakbo lang ako ng tatakbo sa buhay na wala namang napupuntahan kagaya ng daga e ano nga ba ang pinagkaiba naming dalawa?

Mas matalino lang ako kesa sa kanya? E kung matalino nga ako kumpara sa daga e bakit hindi ako makaalis alis sa sitwasyon ko sa buhay?

Bakit ba kailangan ng mga Young Professionals na maka Eskapo mula sa Rat race na tinatawag?

Ano ba ang Rat Race?

Ang Rat Race ay yung ma trap ka sa paulit ulit na cycle ng struggle mo sa buhay na wala ka namang napupuntahan o wala kang progress na nararanasan.

It is oftentimes used to symbolized the life of many employees who were trapped in the kinsenas katapusan cycle.

Gising ng umaga, Byahe sa traffic, Daming trabaho, overtime, Byahe pauwi with traffic, kain, tulog, sahod, kapos, utang, then the cycle goes on and on.


Ano ba ang nagagawa ng rat race sa buhay natin?

Eto lang naman ang pumipigil sayo na magawa mo ang mga gusto mong gawin sa mga oras na gusto mo silang gawin.

Wala kang kalayaan. 


It stops you from exploring the world around you.

Naka confined ka lang sa cubicle mo sa opisina.

And because your salary is not increasing, wala ka ding naiipon.

Kung wala kang naiipon e ibig sabihin nauubos lang ang oras mo at effort mo para lang mag survive sa buhay.


Why do you need to escape the rat race?

Well, kapag nakalaya ka sa rat race na yan e mararanasan mo ang Time freedom.

Yung tipong pwede kang gumising sa oras na gusto mong gumising.

Yung tipong pwede mong idate ang partner mo kahit kelan at kahit anong oras.

You are always available especially sa mahahalagang okasyon and moment sa buhay mo.

Kapag nakalaya ka din sa rat race, mararanasan mo din ang financial freedom.

Which means you will be able to buy everything that you want and everything that you need kahit kelan mo gusto.

Hindi ka napipigilan ng income mo sa mga bagay na gusto mong gawin sa buhay.

The question is, How can i escape the rat race?

Well, you can only escape the rat race if you will have the courage to start your own business.

Sa book ni Robert Kiyosaki, itinuro niya ang cash flow quadrant.



Ito yung pagpapakita ng 4 na sources ng income ng tao.

Ang Employment, Self Employment, Business, and Investments.


Kung gusto raw natin na maranasan ang Financial freedom e kelangan nating maging negosyante or investor.

Kapag negosyante ka kasi, hawak mo na ang oras mo. Ikaw na ang boss.

Kapag businessman ka na kasi hindi limitado ang pwede mong kitain.

So simple answer to the question, Why do you need to escape the Rat Race?

It is simply because you will experience Time and Financial freedom.

You can finally live the life that you really wanted to live.

You will live your life not just to survive and just for your security.

You will live it to its full potential. 

No comments